Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

【Giải đáp】Thị Trường Bất Động Sản Là Gì?

Từ khi thực hiện chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (1986), Việt Nam đã nỗ lực xây dựng và phát triển đồng bộ các yếu tố của kinh tế thị trường. Đến nay về cơ bản chúng ta đã hình thành đầy đủ các bộ phận của kinh tế thị trường, trong đó một số thị trường đã phát triển khá như thị trường các sản phẩm đầu ra, nhất là thị trường hàng hoá và một số sản phẩm phục vụ. Tuy nhiên, đối với các thị trường sản phẩm đầu vào có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển sản xuất kinh doanh như thị trường vốn thị trường lao động đặc biệt là thị trường BĐS lại mới chỉ trong giai đoạn ban đầu hình thành và phát triển.

Có thể thấy rằng bản thân thị trường BĐS không tự dưng mà có, nó phụ thuộc vào yếu tố khi nào BĐS được coi là hàng hoá, được trao đổi, mua, bán, cho thuê, chuyển nhượng v.v… Nói chung là hoạt động kinh doanh BĐS.

Hiện nay quan niệm về thị trường BĐS cũng đang đựơc tranh luận và nổi lên một số ý kiến như sau:


Khái niệm 1: Thị trường BĐS là thị trường của hoạt động mua bán, trao đổi, cho thuê, thế chấp, chuyển nhượng quyển sử dụng BĐS theo quy luật của thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Khái niệm 2: Thị trường bất động sản là tổng hoà các giao dịch dân sự về BĐS tại một địa bàn nhất định, trong thời gian nhất định.



Khái niệm 3: Thị trường BĐS là tổ chức các quyền có liên quan đến đất sao cho chúng có thể trao đổi giá trị giữa các cá nhân hoặc thực thể. Các quyền này độc lập với các đặc tính vật chất mà thường được gọi là đất.

Định nghĩa thứ ba này nghiêng về thị trường bất động sản là một mô hình, một tổ chức để các quyền có liên quan đến đất được thực hiện một cách độc lập. Tuy rằng tính khách quan của thị trường BĐS là quan hệ giao dịch mua bán BĐS theo quy luật đặc thù của thị trường giá trị nhưng về chủ quan là sự giao dịch đó phải được tổ chức theo một ý đồ nhất định.

Có thể mô tả thị trường BĐS theo mô hình sau:

 Do quan niệm khác nhau về hàng hoá BĐS và phạm vi thị trường nên có một số quan niệm khác nhau về thị trường BĐS.



-Có ý kiến cho rằng thị trường BĐS và thị trường đất đai là một bởi vì tài sản là nhà, công trình xây dựng phải gắn với đất đai mới trở thành BĐS được. Do đó đất đai bản thân nó là BĐS đồng thời là yếu tố đầu tiên của bất kỳ BĐS nào khác. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường đất đai chỉ là một bộ phận của thị trường BĐS và hàng hoá đất đai chỉ là một bộ phận của hàng hoá BĐS.

-Trên thực tế, có một số người cho rằng thị trường BDS là thị trường nhà đất (thị trường địa ốc). Quan niệm này khá phổ biến ở nứơc ta vì cho rằng chỉ có nhà đất mới mang ra mua bán chuyển nhượng trên thị trường. Cũng giống như quan niệm trên BĐS nhà đất chỉ là một bộ phận của hàng hoá BĐS trên thị trường. Vì vậy quan niệm này là không đầy đủ.

-Một quan niệm khá phổ biến khác cho rằng thị trường BĐS là hoạt động mua bán, trao đổi, cho thuê, thế chấp, chuyển dịch quyền sở hữu (quyền sử dụng) BĐS theo quy luật thị trường. Khái niệm này phản ánh trực diện các hoạt động của thị trường cụ thể. Khái niệm này dễ làm người ta nhận biết phạm vi và nội dung của thị trường BĐS hơn là khái niệm có tính khái quát. Cũng có ý kiến bổ sung cho khái niệm này, cho rằng thị trường BĐS là thị trường của hoạt động mua bán trao đổi cho thuê, thế chấp, chuyển dịch quyền sở hữu (quyền sử dụng) BĐS theo quy luật thị trường có sự quản lý của nhà nước. Ý kiến này xuất phát từ đặc điểm là hoạt động của thị trường BĐS ở hầu hết các nước đều được điều chỉnh bằng pháp luật dân sự hoặc pháp luật đất đai và chịu sự can thiệp và quản lý chặt chẽ của nhà nước.

Bất động sản Sài Gòn hiện đang nóng lên từng ngày một, hàng ngàn chung cư, hàng trăm văn phòng cho thuê được mở ra. Người được lợi nhất chính là người dân và doanh nghiệp, khi văn phòng nhiều, giá thuê sẽ rẻ hơn và diện tích thuê sẽ rộng hơn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không xảy ra tại các quận cho thuê nằm ở khu vực trung tâm trong Sài Gòn chẳng hạn như quận 1, quận 3, quận 10, quận 4. Cũng trong bối cảnh này, các quận vùng giáp trung tâm bỗng trở nên nóng dần lên, nhất là chuỗi cho thuê văn phòng quận Bình Thạnh giá rẻ của Office4u nghiễm nhiên trở thành những địa điểm lý tưởng, có rất nhiều doanh nghiệp đang thuê tại đây.

Lợi ích khi thuê các bất động sản tại quận Bình Thạnh chính là được hưởng rất nhiều ưu đãi về dịch vụ với giá rẻ hơn nhiều lần so với các quận trong trung tâm. Doanh nghiệp chọn những bất động sản cho thuê tại đây để "an cư lạc nghiệp" bởi rất nhiều lợi ích: chẳng hạn như tiết kiệm chi phí, có văn phòng cho thuê rộng hơn, dịch vụ đầy đủ không kém các quận trung tâm, yên tĩnh, di chuyển qua lại dễ dàng hơn, thông suốt hơn, môi trường cũng không ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn như các quận trung tâm. Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong việc nhìn ra được tiềm năng của quận này trong nhiều năm qua và đã xây dựng hàng loạt chuỗi cho thuê văn phòng quận Bình Thạnh tiếng tăm chính là Office4u. Cho đến thời điểm hiện nay doanh thu của họ đã đạt cột mốc lên đến hàng trăm tỷ mỗi tháng chỉ sau 3 năm thành lập.

Không chỉ bất động sản ở Bình Thạnh đang nóng lên từng ngày mà bất động sản của các quận như quận Phú Nhuận cũng nhiệt không kém bởi những tiềm năng như đã kể trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...