Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

【Giải đáp】Kiến Trúc Sư Là Gì? Họ Sẽ Phải Làm Những Công Việc Như Thế Nào?

Trong điều kiện kinh tế hội nhập và phát triển như hiện nay, nhu cầu ăn, ở, đi lại của con người đang ngày càng nâng cao. Một trong số đó là nhu cầu tìm kiếm kiến trúc sư thiết kế bản vẽ với những kiến trúc độc đáo, tiện nghi, hài hòa và sang trọng. Vậy bạn có biết kiến trúc sư là gì? Công việc của một kiến trúc sư ra sao? Cùng đọc bài giải đáp dưới đây nhé.

Kiến trúc sư là gì?


Kiến trúc sư là người chịu trách nhiệm lên ý tưởng, thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc công trình, nội thất, cảnh quan…trên cơ sở đưa ra những giải pháp về công năng, tính thẩm mỹ cũng như những giải pháp kỹ thuật cho các công trình, đảm bảo tạo nên một thiết kế tổng thể có kiến trúc mới lạ và đẹp mắt tại một vùng, khu dân cư, khu công nghiệp hay cảnh quan đô thị,…



Công việc của một kiến trúc sư


Thông qua các đơn đặt hàng, các yêu cầu cụ thể, kiến trúc sư bắt đầu vạch ra đề cương kế hoạch cho công việc, từ đó “manh nha” tạo nên những mô hình không gian, hình khối, màu sắc đầu tiên của công trình. Công việc của một kiến trúc sư sẽ bao gồm:

Khảo sát thực tế để nắm được hiện trạng xây dựng về: hệ thống đường sá, mạng lưới điện nước, phân bố dân cư, điều kiện sống,…

Chụp ảnh, ghi chép và gặp gỡ người dân địa phương, những người có liên quan để trao đổi ý kiến và tìm kiếm ý tưởng

Vạch ra đề cương công việc và tiến hành thiết kế: vẽ các mặt bằng, mặt đứng và phối cảnh,…
Hoàn thành hồ sơ thiết kế và bảo vệ trước cơ quan chức năng, lãnh đạo, chủ đầu tư,…

Đây là công việc có quy mô rộng và phức tạp nên thường làm việc theo nhóm

Thiết kế kiến trúc công trình

Cũng tương tự như thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc công trình cũng bao gồm: đi thực địa, vạch đề cương công việc, lên ý tưởng, vẽ hình mẫu, làm việc với các kỹ sư, hoàn thành hồ sơ thiết kế và bảo vệ trước các bên liên quan.

Khi công trình được duyệt và tiến hành thi công, kiến trúc sư phải đi giám sát công trình, tức là kiểm tra xem công trình có được thi công đúng với mẫu thiết kế hay không?

Thiết kế nội thất

Hỏi chuyện, tìm hiểu nhằm nắm được tâm lý, sở thích và nhu cầu của chủ nhà để tìm ra hướng thiết kế, bày trí các vật dụng, thiết bị phù hợp nhất.
Thiết kế, lựa chọn và bố trí nội thất bên trong công trình như: bàn ghế, giường, tủ, đèn, trang trí tường, sàn, trần nhà.

Thiết kế cảnh quan

Bao gồm thiết kế cảnh quan phong cảnh, cảnh quan đô thị hay cảnh quan chuyên biệt
Thiết kế, lựa chọn và bố trí các hình khối cụ thể vào trong một chỉnh thể hài hòa và đồng nhất như: thảm cỏ, hồ nước, bầu trời, nền đường hay cầu vượt,…
Ngoài ra cần có sự ăn ý về kiến thức sinh thái, thực vật học để thiết kế được ăn khớp với môi trường thiên nhiên

Những công việc khác

Ngoài công việc thiết kế là chính, các kiến trúc sư còn tham gia quản lý, giám sát thi công,…
Họ cũng có thể làm nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học kỹ thuật,…
Hoặc có thể là nhà thiết kế thời trang, thiết kế bao bì, nhà điêu khắc,…

Trên đây là Kiến trúc sư là gì? Công việc của một kiến trúc sư mà chúng tôi tổng hợp được. Nếu bạn thích vẽ, có đam mê với hội họa, có khả năng tổ chức cao, có “gu” thẩm mỹ đón đầu xu hướng thì Kiến trúc sư là sự lựa chọn thích hợp nhất để bạn thể hiện mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...