Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

【Giải đáp】Lod Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào Trong Kiến Trúc?

Lod là gì? Làm thế nào để chủ đầu tư xây dựng chắc chắn rằng họ có được mô hình 3D đúng theo yêu cầu? Làm thế nào để các kiến ​​trúc sư và kỹ sư chắc chắn rằng họ đang ở trên cùng một “mặt bằng” khi đấu thầu các dự án mà áp dụng BIM là một yêu cầu trong Hồ sơ mờ thầu nhưng không được cung cấp chi tiết về những gì chính xác cần có trong mô hình? Làm thế nào để một nhà thầu hoặc người quản lý xây dựng biết nếu anh ta có thể sử dụng mô hình cho việc bóc khối lượng và nếu có thể, với những gì mức độ chi tiết như thế nào?

Khái niệm Lod là gì?




Các ngành công nghiệp liên quan đến xây lắp đã tới thời điểm mà BIM có thể hiểu là rất nhiều các loại mô hình – tất cả mọi thông tin từ một hình khối để hình dung tổng thể chuyển thành một mô hình mà đã được phối hợp đầy đủ các thông tin xây dựng hoặc có thể là một mô hình chuyên biệt cho các mục đích kết cấu hay mô phỏng năng lượng. Đối với các kỹ sư kết cấu, điều này thường có nghĩa là cách thức mới về khả năng cung cấp về dịch vụ tư vấn. Những nhà quản lý xây dựng đang bắt đầu thấy rằng mô hình kết cấu có thể cho phép việc tạo ra cách thức kiểm tra tự động để phù hợp các tiêu chuẩn XD.


Lod đóng vai trò quan trọng trong BIM

Để theo kịp với những tiềm năng phát triển không ngừng của BIM – quá trình liên tục cho mô hình không gian ảo, các quy ước về mô hình đã được chuyển hoá và bổ sung thành các mức độ cụ thể của Cấp phát triển hay Cấp độ chi tiết (LOD 100, LOD 200, LOD 300, LOD 400 và LOD 500). Sự thay đổi này do Hiệp hội Kiến trúc sư Hoa Kỳ (AIA) chủ trì và văn bản hoá thành chuẩn giao thức cho Mô hình thông tin Công trình AIA E202-2008 để dùng khi triển khai dự án về BIM và được phát hành vào năm 2008. AIA E202 dùng để xác định mức độ Mô hình giúp cho người sử dụng mô hình tại vị trí cuối, chẳng hạn như các nhà thầu và các nhà chế tạo, có thể sử dụng và dựa trên mô hình đó áp dụng cho việc lập kế hoạch, báo giá, chế tạo và xây dựng.



Điều quan trọng cần lưu ý là LOD chỉ áp dụng cho một phần tử mô hình cấu kiện và không phải là một mô hình toàn bộ. Ví dụ, không có việc như là xác định phạm vi công việc là tạo một mô hình LOD 300. Ngoài ra, “tác giả” của thành phần nào đó trong mô hình đã được định nghĩa là bên chịu trách nhiệm phát triển nội dung của một phần tử mô hình cụ thể đó cho các LOD cần thiết để sử dụng cho một giai đoạn cụ thể của một dự án.

Ý tưởng thiết kế công trình

Đầu năm 2011, một nhóm soạn thảo từ AIA và AGC (Hiệp hội Nhà thầu Hoa Kỳ) đã mở diễn đàn BIM để xác định làm thế nào có thể mở rộng hơn nữa các định nghĩa trong AIA E202 để tạo LOD cho các dự án BIM. Tại San Antonio, cuộc họp Diễn đàn BIM diễn ra vào tháng 4 năm ngoái, người tham dự đã được cập nhật tiến độ của các thành viên trong nhóm soạn thảo LOD, bao gồm James Vandezande – một Kĩ sư trưởng của HOK và lãnh đạo về BIM, ông Jim Bedrick, FAIA; các công ty tư vấn về Quy trình Kỹ thuật Xây dựng, đại diện cho AIA và Will Ikerd, Kỹ sư trưởng của Hãng Tư vấn IKERD tại Dallas – một kỹ sư kết cấu. Có rất nhiều ý kiến ​​khác nhau về chủ đề này, xoay quanh vấn đề nên tạo mô hình gì và mức độ phát triển của nó.

“Nhóm soạn thảo đã xác lập các giải pháp để giải quyết các vấn đề thực tế về các định nghĩa cụt lủn và mơ hồ của các những cấp độ – LOD 100, LOD 200. Vandezande nói rằng: “Nếu bạn đang thực hiện một dự án, bạn sử dụng điều gì để xác định cấp độ xây dựng ? Đó là những gì mà các Danh mục phải được sử dụng như là tài liệu để cung cấp thông tin. Nếu bạn đang thực hiện một dự án và bạn đang điền vào một bảng kế hoạch của dự án và bạn đang sử dụng một tiêu chuẩn 100, 200 và 300, hãy để “tác giả mô hình” hiểu điều đó và biết yêu cầu về mức độ chi tiết của dữ liệu đầu vào. Đó là sự khác biệt giữa chi tiết và dữ liệu đầu vào một số tổng mức tối thiểu của chi tiết để đáp ứng mức độ phát triển thông tin của mô hình.

Danh mục là một tập hợp các định nghĩa của các yếu tố trong mô hình bao gồm việc mô tả các yêu cầu đầu vào, yêu cầu thông tin và ví dụ về đồ họa/mô hình của những LOD 100, 200, 300, 400 và 500 là gì để sẽ được dùng cho thành tố xây dựng.

Định nghĩa về mục đích sử dụng của các yếu tố mô hình cũng có thể có trong E202 nhằm xác định các trường hợp sử dụng. Hiện nay, các trường hợp sử dụng ưu thế cho các kỹ sư kết cấu là việc tạo ra các tài liệu 2D. Trường hợp sử dụng mô hình kết cấu để tính được dự toán, xác định không gian 3 chiều (phát hiện đụng độ), tự động chế tạo (CNC), và khác nữa, chẳng hạn như tự động kiểm tra tiêu chuẩn của các cơ quan quản lý về xây dựng trong cấu kiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...