Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

【Phải Xem】Chái Nhà Là Gì? Bí Quyết Để Sắp Xếp Chái Nhà

Khái niệm chái nhà thường xuất hiện nhiều trong tên gọi không gian ngôi nhà ở những miền quê Việt Nam. Người miền quê hay gọi một bộ phận hay một không gian trong nhà là chái hoặc chái nhà. Gọi vậy thôi chứ nhiều khi chính bản thân họ cũng không định nghĩa được chái nhà là gì.


Vậy, chái nhà là gì?


Chái nhà là không gian phía sau nhà, được người ta dựng lên để sinh sống, chứa đựng đồ đạc cũng như sinh hoạt gia đình. Thông thường, nhà có chái là những ngôi nhà 3 gian ngày xưa, nhà thường có hình chứ I hoặc chữa L, muốn có thêm không gian để sinh hoạt cho rộng rãi nên xây thêm chái nhà đằng sau.

Chái nhà thường thấp hơn nhà trước, là sự kéo theo chiều rộng của ngôi nhà 3 gian gúp ngôi nhà rộng hơn. Chỗ này có thể dùng sinh hoạt, nơi ngủ nghỉ hoặc chứa đựng đồ đạc.



Làm sao để chái nhà luôn rộng rãi, sạch sẽ

Những ngôi nhà ở nông thôn thường có kết cấu không đồng đều phần trước có thể rộng nhưng phần chái thường nhỏ. Chính vì vậy, nếu không biết cách sắp xếp đồ đạc trong nhà, đặc biệt là phần chái, thì căn nhà sẽ trở nên càng chật hẹp, tù túng, bừa bộn và không được sạch sẽ.

Thứ nhất, hạn chế nhất có thể số ượng đồ đạc bỏ trong chái. Chỉ để những đồ vật thực sự cần thiết và dùng đến. Những món đồ không cần dùng thì nên cất vào nhà kho để tiết kiệm diện tích cho chái nhà gọn gàng, tươm tất hơn.

Thứ hai, nên xây thêm cửa sổ, để tạo sự thông thoáng, mát mẻ cho ngôi nhà, giúp bụi bẩn không tích tụ trong nhà và dễ dàng bay ra ngoài.

Thứ ba, không đặt gương quá lớn ở chái nhà. Chúng ta thường bắt gặp những chiếc gương lớn trong các cửa hàng thời trang, lúc mới nhìn qua sẽ tưởng gian hàng của họ có vẻ rất rộng, đó là quy luật đánh lừa thị giác. Chính vì vậy, đặt một chiếc gương lớn ở đó sẽ giúp tạo cảm giác chái được rộng hơn.

Quét dọn, lau chùi thường xuyên

Chái nhà khá chật hẹp, lại kê nhiều đồ đạc, nên rất dễ sinh ra bụi bặm. Vì vậy, nên quét dọn, lau chùi thường xuyên để chái nhà luôn sạch sẽ và sáng bóng, mang lại sự thông thoáng cho ngôi nhà.
Chái nhà là không gian quan trọng của những căn nhà ở miền quê. Chái nhá sẽ phát huy hết hiệu quả của nó nếu như gia chủ biết cách làm cho chái nhà sạch sẽ, tươm tất hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...