Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

【Giải đáp】Tìm Hiểu Thêm Về Ngôi Đền Artemis

Đền Artemis là ngôi đền như thế nào?


Một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại là ngôi đền Artemis có cấu trúc đồ sộ, xây bằng đá cẩm thạch. Nay chỉ còn lại một cột đá nằm chỏng chơ giữa trời.

Đền Artemis nằm ở thành phố cổ Ephesus gần thị trấn Selcuk, tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những ngôi đền Hy Lạp đồ sộ nhất thời cổ đại, thờ nữ thần săn bắn Artemis.

Khởi thủy, đền Artemis rất nhỏ, có tượng đặt trong một thân cây rỗng. Năm 550 TCN, nhờ sự giúp đỡ tài chính của vua Croesus, đền Artemis được xây mới với cấu trúc rộng lớn, nguy nga, tráng lệ trên tổng diện tích 6.325m2. Phía trước đền có cổng mái che, tiếp đến là hai hàng cột nối dài đến lối vào đền. Trên những cột này trang trí các bức phù điêu chạm nổi hình các nhân vật trong thần thoại Hy Lạp. Xung quanh nền của ngôi đền có 127 cột đá xếp thành hai hàng, mỗi cột cách nhau không quá 6,5m, đóng vai trò làm trụ cột đỡ mái hình vuông làm từ đá cẩm thạch.



Các nhà điêu khắc Hy Lạp cổ đại đã tạo ra những tuyệt tác tranh sinh động về các chiến binh Amazon trên các bức tường, cột đá bên trong đền Artemis. Nhờ đó, ngôi đền trở thành một trong những công trình đẹp nhất ở thế giới cổ đại. Tiếc rằng, trải qua bao thế kỷ, ngôi đền Artemis cùng với thành phố Ephesus đã bị vùi lấp và trôi vào quên lãng. Mãi đến năm 1896, các nhà khảo cổ học mới bắt đầu tìm kiếm và khai quật. Vết tích còn lại của đền chỉ còn là một phần nền, một cột đá chỏng chơ giữa trời, và một số hiện vật. Các hiện vật hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...