Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

【Giải Đáp】Giằng Móng Là Gì?

Giằng tường là gì, giằng móng là gì, chức năng của mỗi loại giằng trong kết cấu nhà công nghiệp như thế nào. Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết ngày hôm nay cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu để nâng cao kiến thức cho bản thân mình nhé.



Giằng tường là gì?


Giằng tường (hay còn gọi là đai tường) là lớp bê tông cốt thép. Giằng tường liên kết các tường tạo thành hệ kết cấu đảm bảo độ ổn định của bản thân tường và độ cứng cho không gian nhà. Giằng tường tạo cho tường ngang và tường dọc thành một khối thống nhất. Tránh cho góc tường không bị xé nứt.

Giằng tường có nhiệm vụ tiếp thu các lực ứng kéo, mô men và lực cắt khi có lún lệch. Giằng tường dưới trần nhà còn có tác dụng chống nứt do nhiệt độ.

Giằng tường có độ dày bằng một hoặc 2 lần chiều dày viên gạch.

Thiết kế giằng tường là xác định vị trí đặt giằng, kích thước, số lượng cốt thép cần thiết trong giằng để đảm bảo độ chịu lực.

Vị trí của giằng tường phụ thuộc tính chất biến dạng của nhà. Kích thước, cốt thép, số lượng giằng xác định theo tính chất của nền.

Chức năng của giằng tường trong kết cấu nhà


Phân bố đều tải trọng của sàn tầng trên xuống tường.
Liên kết các đỉnh tường của trần nhà trước khi tiến hành đổ móng, xây dựng tầng trên.
Giảm độ biến dạng cho sàn nhà trong mọi trường hợp.
Chống xoay, xô lệch ở các nút chân cột trong những điều kiện không tốt.
Tăng cường độ cứng, bền vững cho kết cấu công trình.
Tăng sức chịu đựng các loại tải trọng ngang khi xây nhà nhiều tầng.
Tăng độ bền vững, tải trọng cho các loại tường chịu lực.
Tăng độ cứng của kết cấu công trình.
Giằng móng là gì ?
Giằng móng (hay dầm móng) là kết cấu nằm theo phương ngang nhà, có nhiệm vụ đỡ tường bao che (hoặc tường ngăn trong nhà) truyền vào móng. Vị trí của giằng móng phụ thuộc vào vị trí của tường. Có thể nằm ngoài, giữa và mặt trong của cột.


Giằng móng là gì?


Cấu tạo của giằng móng và liên kết với các kết cấu khác

Do được gối lên móng nên kích thước và hình dáng của giằng móng phụ thuộc vào khoảng cách cột. Với khoảng cách cột 6m, giằng móng thường có dạng hình chữ nhật hoặc hình thang. Với khoảng cách cột 12m, giằng móng thường có dạng hình chữ T.

Cao độ mặt trên của giằng móng thường lấy thấp hơn mặt nền 50mm để bố trí lớp cách nước. Để chống biến dạng, phía dưới và bên dầm móng được chèn bằng cát, đá dăm nhỏ,…

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng nhà xưởng công nghiệp thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi để tận hưởng những dịch vụ chất lượng nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...