Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

【Giải đáp】Phong Cách Contemporary Là Gì?

Phong cách Contemporary được xem là khái niệm đầu tiên giúp chúng ta phân biệt với chủ nghĩa Hiện đại vốn được đề xướng bởi các kiến trúc sư đầu thế kỉ 20.

Modern Interior style :

- Modern hay phong cách thiết kế hiện đại phát triển mạnh mẽ từ đầu thế kỉ 20 và đạt nhiều thành tựu nhất định. Khoảng thời gian ra đời và phát triển lâu dài đã giúp phong cách thiết kế hiện đại hình thành những yếu tố đặc trưng nhất định.

- Những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thiết kế hiện đại là yếu tố nêu bật vẻ đẹp thuần khiết của hình học. Để đạt được yếu tố này, các nhà thiết kế luôn tập trung chú trọng vào hình khối không gian, phân vị giao thông, điểm nhìn, đề cao tối đa tác dụng của công năng trong thiết kế. Vì vậy, những yếu tố thẩm mĩ trang trí luôn đặt xuống thứ yếu. Vẻ đẹp trong phong cách thiết kế hiện đại đến từ chính sự thiết kế đơn giản, bố trí gọn gàng tinh tế trong hình khối khôn gian gọn gàng và công năng.

- Cũng giống như kiến trúc, phong cách hiện đại vẫn mang tinh thần của mình vào trong thiết kế nội thất. Nhiều người lầm tưởng hiện đại luôn gắn liền với những hình khối thẳng tắp và khô cứng. Tuy nhiên sự thật lại cho thấy phong cách hiện đại đang ngày càng phát triển, cùng với sự tiến bộ của kĩ thuật xây dựng, hình dáng của các khối hình học này không chỉ dừng lại ở kỉ hà nữa.



- Việc xác định nó là một không gian hiện đại chính là yếu tố chính phụ của không gian. Không gian theo phong cách hiện đại sẽ tối giản hóa mọi chi tiết trang trí. Mọi sự tập trung sẽ chuyển về vẻ đẹp của khối hình học. Điều đó có nghĩa, tâm điểm chính của phong cách hiện đại thể hiện ở sự rach ròi trong thiết kế không gian chức năng và sự phân bố hợp lí đôi khi khắt khe đối với các yếu tố nội thất.

- Phong cách nhấn mạnh vào yếu tố tinh thần hơn là đi vào một công thức định nghĩa nhất định cho phong cách này. Không giống như phong cách thiết kế hiện đại. Contemporary kế thừa những tiêu chuẩn về một không gian sống công năng và hiệu quả tuy nhiên, yếu tố trang trí lại là một phần không thể thiếu để tạo nên sự hài hòa của phong cách thiết kế đương đại.

- Phát triển mạnh sau những năm 50s, phong cách thiết kế đương đại ra đời để phục vụ cho nhu cầu về một phong cách mới kết hợp hài hòa hơn giữa yếu tố thẩm mĩ, văn hóa vào không gian công năng của kiến trúc.

- Phong cách thiết kế đương đại hòa hợp giữa yếu tố tinh thần và vẻ đẹp của hình học. Không quá đề cao sự thuần khiết của hình học trong không gian, yếu tố công năng đôi khi cũng được điều chỉnh để yếu tố thẩm mĩ tác động mạnh hơn đến không gian của kiến trúc.

- Phong cách thiết ké đương đại không gò bó theo một công thức nhất định. Nó luôn có sự thay đổi cho phù hợp với môi trường xung quanh và tâm lí người sử dụng. Trong không gian thiết kế theo phong cách đương đại, các yếu tố về thẩm mĩ dễ dàng nhận thấy. Việc cập nhật liên tục xu hướng thẩm mĩ về màu sắc, hình dáng, chất liệu cũng là một đặc điểm nổi bật của phong cách này. Không gian có sự tạo hình nhẹ nhàng hơn, hài hòa hơn giữa hình khối không gian và các yếu tố trang trí. 

- Hình khối, độ xử lí nhất định, phù hợp với không gian và môi trường xung quanh.

- Ưu: tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho nhìn, hài hòa với không gian bên trong và bên ngoài.
- Khuyết: Đôi khi nhạt nhòa, dễ bị nhầm lẫn vào các phong cách khác do thiếu sự cá tính và táo bạo.
- Hình khối được giản lược hoặc xử lí triệt để. Thiết kế về khối không gian rất rõ ràng, mạnh mẽ, nêu bật vẻ đẹp hình học thuần khiết.
- Ưu: Sử dụng hình khối để thực hiện yếu tố trang trí. Phong cách mạnh mẽ mà đơn giản. Tạo dấu ấn riêng.
- Khuyết:Thiết kế hình khối quá mạnh khiến không gian tách biệt với môi trường, không tạo được cảm giác hòa hợp giữa con người và môi trường. 
- Sự đa dạng về màu sắc không chỉ phụ thuộc vào vật liệu bao phủ mà còn về chất liệu tự nhiên. Các phong cách và yếu tố văn hóa khác nhau được tận dụng phân bố trong thiết kế.
- Ưu: sử dụng được nhiều yếu tố trang trí, phong phú không gian, tạo sự mới mẻ, thích thú.
- Khuyết: ko kết hợp tinh tế sẽ tạo ra sự xáo trộn, khiến không gian bị rối, yếu tố thẩm mỹ bị hạ xuống.

MODERN

- Màu sắc sử dụng có sự hạn chế nhất đinh. Thường chỉ theo ba tông chủ đạo: Chính, phụ và nhấn. Màu trắng hoặc màu vật liệu được sử dụng nhiều. Đôi chút nhấn nhá có thể chấp nhận với diện tích và mật độ chiếm tỉ lệ nhỏ trong không gian.
- Ưu: màu sắc hạn chế sẽ giúp tầm nhìn tập trung vào hình khối không gian, nêu bật nét đẹp của hình khối và giúp không gian cảm giác sạch sẽ, thoáng đãng hơn.
- Khuyết: sự hạn chế màu sắc cũng gây ra cảm giác nhàm chán, giảm đi sự kết nối giữa con người và không gian. Đôi lúc cũng quá mạnh khiến thị giác luôn bị kích thích dẫn đến mỏi mệt. 

- Gỗ chiếm vị trí chủ đạo vì tinh thần hòa hợp với thiên nhiên. Vật liệu không giới hạn nhưng không quá lạ mắt, yếu tố gần gũi, quen thuộc vẫn được ưu tiên.
- Ưu: Tạo cảm giác gần gũi, dễ chịu
- Khuyết: Thiếu đi sự phá cách, mới mẻ trong hình khối.
- Không giới hạn chất liệu. Việc phat triển chất liệu đa dạng để phù hợp với ý đồ thiết kế được tận dụng triệt để.
- Ưu: hiện thực hóa tối đa ý tưởng thiết kế, tạo sự nhấn nhá mạnh bạo trong không gian.
- Khuyết: nhièu khi ko phù hợp với không gian sống do yếu tố tác động thị giác quá mạnh, dễ gây cảm giác không thoải mái cho người sử dụng.

KẾT LUẬN

- Contemporary là sự hòa trộn, kế thừa nhưng ưu điểm của phong cách hiện đại như phân bố giao thông, xử lý không gian, gió, ánh sáng… và kết hợp chúng với các yếu tố trang trí và văn hóa của vùng miền trong trong không gian.

- Contemporary đem lại sự tương quan giữa không gian với con người cũng như môi trường nhiều hơn. Đồng thời thể hiện được sự hài hòa giữa yếu tố trang trí và công năng.
- Những thiết kế mang phong cách đương đại sẽ tận dụng nhiều những yếu tố địa phương, từ chất liệu, màu sắc đến hình khối không gian để tạo nên mối liên kết giữa người sử dụng với không gian sống của mình.

Sự khác biệt tuy nhiên không quá rạch rồi với phong cách hiện đại. Cần nhìn nhận thiết kế này theo hướng tinh thần nhiều hơn là một công thức định sẵn. Bởi vì nó luôn luôn thay đổi để phù hợp với xu hướng của con người tùy theo từng quóc gia, vùng miền, khí hậu, tập quán hay phong cách sống, thậm chs tôn giáo cũng như quan điểm về thẩm mĩ.

MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN

- Phong cách Á Đông đương đại.

- Thiết kế Á đông đương đại là phong cách phản ánh nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở một số nước Á châu, những thay đổi to lớn trong đời sống xã hội và sự xích lại gần nhau về lối sống giữa phương Tây và phương Đông.

- Đặc điểm chung của Oriental Contemporary Style là gắn với văn hóa, khí hậu và tập quán sinh hoạt của con người nơi đó. Vì vậy hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến lĩnh vực thiết kế nội thất là văn hóa sở tại và những biến đổi vận động trong đời sống xã hội.

Nguồn cảm hứng: là vốn văn hóa giàu có, lâu đời trong kiến trúc truyền thống, trong việc chế tác các sản phẩm cầu kỳ thủ công và một sự đổi mới các thiết kế điển hình Á đông...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...