Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

【Phải Xem】Nền Đất Yếu Là Gì?

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về khái niệm gia cố nền đất yếu. Hay những phương pháp giúp gia cố nền đất yếu. Vậy thực chất thế nào thì được gọi là nền đất yếu?

Khái niệm


Ở Việt Nam hiện nay, việc xây dựng các công trình có trọng tải lớn trên nền đất yếu là việc khá phổ biến do nước ta có địa hình, địa chất khá phức tạp. Việc làm sao để xử lí, gia cố nền móng cần được nghiên cứu chi tiết, cẩn thận, nghiêm túc để có thể đảm bảo được độ an toàn cho công trình thi công.


Khái niệm gia cố nền đất yếu


“Nền đất yếu” là khái niệm được nhắc đến khá nhiều. Thực chất nền đất yếu là nền đất không đáp ứng đủ độ bền và sức chịu tải. Khi xây dựng có thể đất sẽ bị biến dạng nhiều khiến công trình không thể xây dựng hoặc không đáp ứng yêu cầu về mặt kĩ thuật. Vì vậy khi chịu một lực tải bên trên đất yếu sẽ bị lún. Khi tiến hành thi công công trình trên nền đất yếu, các kĩ sư sẽ nghiên cứu kĩ về loại đất nền. Tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm của đất nền mà áp dụng phương pháp gia cố nền đất yếu phù hợp. Việc xử lí nền móng sẽ khiến đất nền thi công có khả năng đáp ứng đủ điều kiện khai thác, giảm độ lún, tăng sức chịu tải.


Ứng dụng thực tế


Thực tế ở nước ta đã có những công trình xây dựng xong bị sập, lún do xây dựng trên nền đất yếu nhưng trước đó chưa có biện pháp xử lí phù hợp, hiệu quả. Việc đánh giá, phân tích đúng tính chất của đất và áp dụng được phương pháp gia cố quả không hề đơn giản một chút nào mà đây là một công việc khá khó khăn. Nó không chỉ yêu cầu giỏi về lí thuyết mà còn cần kinh nghiệm thực tế của bản thân người kĩ sư để đưa ra phán đoán, đánh giá chính xác. Tránh tình trạng công trình hư hỏng hay gặp sự cố có thể xảy ra.


Ứng dụng gia cố nền đất yếu trong thực tế


Đầu tiên phải nắm rõ về các loại nền đất yếu chủ yếu thường gặp. Ví dụ như là đất sét mềm, đất bùn, đất than bùn, cát chảy, đất bazan…Việc xác định được đúng loại đất nền giúp việc phân tích tính chất, đặc điểm đất trở nên dễ dàng hơn. Như đất sét mềm bao gồm các loại đất sét tương đối chặt, trạng thái bão hoà nước. Hay đất bazan có độ rỗng khá lớn, dễ bị sụt lún, khả năng thấm nước lại cao…



Sau khi xác định được tính chất cơ học của nền đất yếu, đến việc lựa chọn các biện pháp để xử lí. Một số lưu ý khi lựa chọn phương pháp gia cố nền đất yếu đó là: Tùy theo từng loại công trình thì các biện pháp xử lí cũng khác nhau. Khi muốn xây dựng công trình trên nền đất yếu đồng nghĩa với việc tăng khả năng chịu lực của đất. Ngoài ra việc gia cố nền đất yếu còn phụ thuộc vào các điều kiện cụ thể khác như đặc điểm của công trình thi công, của nên đất…có các biện pháp xử lí về kết cấu công trình, móng,

Việc xây dựng công trình trên nền đất yếu không được xử lí là rất nguy hiểm. vì vậy khi gặp phải công trình dạng này cần có các biện pháp gia cố nền đất yếu phù hợp, hiệu quả. Đảm bảo được độ an toàn cho các công trình xây dựng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marengo Shoemaker bật mí đến bạn chức năng của một đôi giày Oxford

Không phải đôi giày nào cũng có chức năng giống nhau, giày tây nam có rất nhiều loại, chẳng hạn như giày Brogues, giày tây nam Derby, giày L...