Concept trong thiết kế chính là xu hướng lựa chọn màu sắc, phông cách, ý đồ xuyên suốt các ấn phẩm mà khách hàng và các nhà thiết kế muốn gửi gắm. Thông qua concept trong thiết kế, các nhà bán hàng sẽ mang đến cho khách hàng của mình các thông điệp cốt lõi về sản phẩm, dịch vụ theo từng chiến dịch Marketing cụ thể, để họ hiểu và nhận thức về thương hiệu một cách chính xác hơn.
Concept trong thiết kế là gì?
Thông thường, concept được đưa ra bởi khách hàng hoặc những cá nhân có nhu cầu thiết kế các ấn phẩm, hoặc trong nhiều trường hợp kinh doanh hiện nay, các designer – nhà thiết kế sẽ thực hiện nhiều concept cho khách hàng lựa chọn – tùy theo thỏa thuận và các yêu cầu thiết kế.
Có thể nói, Concept trong thiết kế được xem là bước đầu tiên trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nhờ vào Concept, người ta sẽ có được những thiết kế ban đầu của sản phẩm, và qua đó, những quá trình tiếp theo liên quan đến sản phẩm mới có thể được bắt đầu.
Vai trò của concept trong thiết kế
Như vậy, ngoài việc định hướng và mang lại cho các nhà thiết kế những hình dung, gợi ý cụ thể để thực hiện các ấn phẩm theo mong muốn của khách hàng, concept còn đóng những vai trò gì?
Đối với câu hỏi này, chúng tôi sẽ dùng các trường hợp, lĩnh vực cụ thể khi ứng dụng concept để giải đáp cho bạn.
Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, chương trình, concept chính là “từ khóa” mà mọi thứ trong buổi tiệc từ dresscode, âm nhạc, hay các món ăn đều phải tuân theo. Ví dụ, concept của buổi tiệc là “Reply 1988” thì tất cả từ kịch bản MC, timeline chương trình hay cách trang trí, thiết kế đều phải hoài cổ và mang dấu ấn của những năm 1988.
Trong lĩnh vực báo chí, sáng tạo nội dung, concept là ý tưởng định hướng đi cho toàn bộ những bài viết trong đó, theo một chủ đề nhất định cho từng kì báo, từng số báo. Ví dụ concept của số bào tuần này là “Back 2 school” thì các bài viết sẽ định hướng theo chủ đề Trong quảng cáo, concept là linh hồn, là nội dung chính trong một sản phẩm quảng cáo. Nó xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, được những người làm quảng cáo khai phá tạo nên một chiến lược quảng cáo. Ví dụ: Concept của nhãn hiệu sữa nổi tiếng Dutch Lady là “Bày tỏ”; Concept của Trà thảo mộc Dr Thanh là “Nóng trong người, uống trà Dr Thanh”;… học mới, quay lại trường học, thời trang đi học… concept là “Công nghệ Hitech” thì các bài viết sẽ tập trung vào các công nghệ mới nhất, xu hướng sử dụng công nghệ của giới trẻ hiện nay…
Đối với lĩnh vực quảng cáo, concept trong thiết khá quan trọng, là nội dung chính trong một hoặc nhiều ấn phẩm quảng cáo. Nó xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, được những người làm quảng cáo khai phá tạo nên một chiến lược quảng cáo. Ví dụ: Concept của nhãn hiệu sữa nổi tiếng Dutch Lady là “Bày tỏ”; Concept của Trà thảo mộc Dr Thanh là “Nóng trong người, uống trà Dr Thanh”;… Concept dùng trong quảng cáo có thể xuyên suốt, cố định để định hình thương hiệu hoặc cũng có nhãn hàng thiết lập nên các concept tạm thời, phục vụ cho một chu kì bán hàng, theo mùa hoặc theo một số chiến dịch cụ thể.
Ngoài ra, concept cũng được sử dụng trong khá nhiều các lĩnh vực mà tiêu chuẩn mỹ thuật được xem là chủ yếu như nhiếp ảnh, xây dựng, wedding planner…
Trong đời sống xã hội, nhu cầu của con người là vô hạn. Một thiết kế này có thể là hợp với người này, nhưng không hợp với người kia. Concept trong trường hợp này được xem là “cứu cánh” cho các thiết kế, nhằm tạo ra một môi trường cụ thể cho các đánh giá chuyên môn, các định hướng thiết kế được rõ ràng hơn, giới hạn các nhu cầu, mong muốn của người dùng và giúp cho các nhà thiết kế cũng hình dung ý tưởng rõ ràng hơn.
Nhất là trong thiết kế văn phòng, màu sắc và concept là một trong những yếu tố nền tảng để thống nhất và quảng bá thương hiệu. Chúng tôi từng thiết kế concept cho một chuỗi văn phòng cho thuê quận Bình Thạnh thuộc sở hữu của Office4u. Yếu tố tiên quyết trong xây dựng concept chính là phải cân nhắc đến ngành nghề kinh doanh, màu sắc thương hiệu. Tất cả đều có sự thống nhất và liên quan mật thiết với nhau thì mới được gọi là Concept.
Concept trong văn phòng trở thành nguồn đề tài bất tận cho những ai muốn xây dựng và quảng bá thương hiệu lâu dài, tuy nhiên, để xây dựng được một văn phòng có concept đẹp sẽ tốn rất nhiều chi phí, thường thì những người kinh doanh họ không tự xây dựng văn phòng theo concept vì nó tốn khá nhiều thời gian và nhiều tiền, thay vào đó họ chọn giải pháp thuê văn phòng, họ tìm đến những nhà cho thuê văn phòng có thẩm mỹ trong xây dựng để thuê, từ đó cải tạo lại văn phòng theo ý mình. Dạo một vài vòng qua các con đường như đường Ung Văn Khiêm, đường Bùi Đình Túy, đường Nguyễn Xí, Nơ Trang Long bạn sẽ thấy được một chuỗi văn phòng cho thuê quận Bình Thạnh giá rẻ được thiết kế với Concept vô cùng đẹp và nơi đây đã trở thành điểm đến lý tưởng của rất nhiều người có nhu cầu cho thuê văn phòng nhưng họ cũng đòi hỏi cao về thẩm mỹ trong xây dựng và thiết kế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét